Giải đáp dành cho Doanh nghiệp phát hành hóa đơn (bên bán hàng)

Giải đáp dành cho Doanh nghiệp phát hành hóa đơn điện tử (bên bán hàng)


Câu hỏi 1:Doanh nghiệp (bên bán) có thể gửi hóa đơn cho Khách hàng của mình bằng những hình thức nào?

Trả lời:

- Doanh nghiệp có thể gửi Hóa đơn điện tử cho khách hàng của mình:

1.      Gửi trên Cổng tiếp nhận hóa đơn của bên phát hành (Web, Portal): Mỗi khách hàng sẽ có 1 tài khoản riêng để truy cập hệ thống để lấy hóa đơn
2.      Gửi tới địa chỉ email của khách hàng

- Với các trường hợp đặc biệt (khách hàng sử dụng nhiều dịch vụ, hàng tháng tiếp nhận nhiều hóa đơn):

1.      Gửi tự động đến Tool tiếp nhận hóa đơn (được cài đặt trên máy tính của bên nhận hóa đơn)
2.      Tích hợp qua Services


Câu hỏi 2: Điều kiện để Doanh nghiệp được phát hành hóa đơn điện tử?

Trả lời:

-    Là tổ chức kinh tế có đủ điều kiện và đang thực hiện giao dịch điện tử trong khai thuế với cơ quan thuế; hoặc là tổ chức kinh tế có sử dụng giao dịch điện tử trong hoạt động ngân hàng;
-    Có chữ ký điện tử theo quy định của pháp luật;
-    Có địa điểm, các đường truyền tải thông tin, mạng thông tin, thiết bị truyền tin đáp ứng yêu cầu khai thác, kiểm soát, xử lý, sử dụng, bảo quản và lưu trữ hóa đơn điện tử;
-    Có đội ngũ người thực thi đủ trình độ, khả năng tương xứng với yêu cầu để thực hiện việc khởi tạo, lập, sử dụng hóa đơn điện tử theo quy định;
(Tham khảo thêm Mục 2, Điều 4. Nguyên tắc sử dụng, điều kiện của tổ chức khởi tạo hóa đơn điện tử của thông tư 32)


Câu hỏi 3: Để được phát hành hóa đơn điện tử, Doanh nghiệp (bên bán) phải thực hiện những thủ tục gì?

Trả lời:

♦ Bước 1: Tổ chức khởi tạo hóa đơn điện tử trước khi khởi tạo hóa đơn điện tử phải:

-    Ra quyết định áp dụng hóa đơn điện tử gửi cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp bằng văn bản giấy hoặc bằng văn bản điện tử gửi thông qua cổng thông tin điện tử của cơ quan thuế và chịu trách nhiệm về quyết định này. (theo Mẫu số 1 Phụ lục của Thông tư 32)

♦ Bước 2: Phát hành hóa đơn điện tử: trước khi sử dụng hóa đơn điện tử, tổ chức khởi tạo hóa đơn điện tử phải:

-    Lập thông báo phát hành hóa đơn điện tử gửi cơ quan thuế quản lý trực tiếp (theo Mẫu số 2 Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư này)

♦ Bước 3: ký số vào hóa đơn điện tử mẫu và gửi hóa đơn điện tử mẫu (theo đúng định dạng gửi cho người mua) đến cơ quan thuế theo đường điện tử.
Lưu ý: Thực tế để thuận tiện, 3 giấy tờ trên Doanh nghiệp lập cùng 1 lúc và gửi CQT 1 lần.


Câu hỏi 4: Doanh nghiệp (bên bán) có thể vừa phát hành song song hóa đơn điện tử cùng hóa đơn giấy được không?

Trả lời:

+  Với 1 đơn hàng cụ thể: Nếu sử dụng hóa đơn điện tử thì không sử dụng hóa đơn tự in, hóa đơn đặt in (ngược lại, nếu sử dụng hóa đơn đặt in thì không sử dụng hóa đơn điện tử, hóa đơn tự in).
+ Với các đơn hàng khác nhau: có thể sử dụng song song cả hóa đơn giấy và hóa đơn điện tử


Câu hỏi 5: Doanh nghiệp (bên bán) phải lưu trữ hóa đơn điện tử không? Thời hạn lưu trữ là bao nhiêu lâu?

Trả lời:

-    Có. Đơn vị phát hành HDDT (bên bán): Lưu trữ tập trung và cung cấp HDDT cho khách hàng bất cứ khi nào (bắt buộc)
-    Khách hàng (bên mua): Có thể lưu 1 bản (không bắt buộc)
-    Lưu trữ hóa đơn điện tử theo thời hạn quy định của Luật Kế toán (hiện hành là 10 năm)


Câu hỏi 6: Nếu phát hiện sai sót hóa đơn trong các trường sau thì đơn vị phát hành Hóa đơn phải xử lý thế nào? 1. Đã lập và gửi cho người mua nhưng chưa giao hàng hóa, cung ứng dịch vụ 2. Hoặc hóa đơn điện tử đã lập và gửi cho người mua, người bán và người mua chưa kê khai thuế,?

Trả lời:

-    Chỉ được hủy hóa đơn điện tử khi có sự đồng ý và xác nhận của người bán và người mua.
-    Việc hủy hóa đơn điện tử có hiệu lực theo đúng thời hạn do các bên tham gia đã thỏa thuận.
-    Hóa đơn điện tử đã hủy phải được lưu trữ phục vụ việc tra cứu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
-    Người bán thực hiện lập hóa đơn điện tử mới theo quy định tại Thông tư này để gửi cho người mua, trên hóa đơn điện tử mới phải có dòng chữ “hóa đơn này thay thế hóa đơn số..., ký hiệu, gửi ngày tháng năm”


Câu hỏi 7: Nếu phát hiện sai sót hóa đơn với “Hóa đơn đã lập và gửi cho người mua, đã giao hàng hóa, cung ứng dịch vụ, người bán và người mua đã kê khai thuế” thì đơn vị phát hành Hóa đơn phải xử lý thế nào?

Trả lời:

-    Người bán và người mua phải lập văn bản thỏa thuận có chữ ký điện tử của cả hai bên ghi rõ sai sót
-    Người bán lập hóa đơn điện tử điều chỉnh sai sót.
-    Hóa đơn điện tử lập sau ghi rõ điều chỉnh (tăng, giảm) số lượng hàng hóa, giá bán, thuế suất thuế giá trị gia tăng, tiền thuế giá trị gia tăng cho hóa đơn điện tử số..., ký hiệu...
-    Căn cứ vào hóa đơn điện tử điều chỉnh, người bán và người mua thực hiện kê khai điều chỉnh theo quy định của pháp luật về quản lý thuế và hóa đơn hiện hành.
-    Hóa đơn điều chỉnh không được ghi số âm (-)

Lưu ý:

-    Khách hàng (bên mua) không phải là Doanh nghiệp nên không có chữ ký số. Nên việc yêu cầu phải đủ chữ ký điện tử của hai bên trong văn bản thỏa thuận rất khó thực hiện.
-    Có thể sử dụng văn bản thỏa thuận là bản giấy, 2 bên cùng ký tươi.


Câu hỏi 8: Nếu phát hiện sai sót hóa đơn với “Hóa đơn đã lập và gửi cho người mua, đã giao hàng hóa, cung ứng dịch vụ, người bán và người mua đã kê khai thuế” thì đơn vị phát hành Hóa đơn phải xử lý thế nào?

Trả lời:

-    Người bán và người mua phải lập văn bản thỏa thuận có chữ ký điện tử của cả hai bên ghi rõ sai sót
-    Người bán lập hóa đơn điện tử điều chỉnh sai sót.


Câu hỏi 9: Khi nào Bên mua hàng cần hóa đơn giấy có giá trị pháp lý như hóa đơn điện tử? Bên bán cần phải làm gì?

Trả lời:

-    Bên mua cần hóa đơn giấy (được chuyển đổi từ Hóa đơn điện tử) trong trường hợp cần Chứng minh nguồn gốc Xuất xứ hàng hóa, phục vụ lưu thông hàng hóa trên đường với các cơ quan chức năng.

-    Bên bán thực hiện chuyển đổi Hóa đơn điện tử ra giấy:

-    Login vào hệ thống phát hành hóa đơn
-    Chọn chức năng “CHUYỂN ĐỔI HĐ”
-    Tìm kiếm số hóa đơn cần chuyển đối
-    Thực hiện chuyển đổi “Chứng minh nguồn gốc”, Hóa đơn điện tử sẽ kết nối đến máy in và thực hiện in ra giấy
-    Hóa đơn giấy sẽ phải có chữ ký người đại diện theo pháp luật của người bán, dấu của người bán.
-    Hóa đơn này bên bán chỉ cấp được 01 lần cho bên mua

TIN TỨC KHUYẾN MÃI LẮP MẠNG VNPT
Gói cước cáp quang vnpt hà nội áp dụng từ tháng 5/2017 với giá siêu rẻ tốc độ cao , miễn phí lắp đặt. Gói cước cá nhân lên tới 20mb chỉ với giá 172.000 đồng/ tháng. Gói cước doanh nghiệp tốc độ 26mb chỉ với giá cước 196.800đ/ tháng. Liên hệ để được đăng ký làm hợp đồng tại nhà, lắp đặt trong thời gian nhanh chóng.
Chi tiết
Đăng ký cáp quang vnpt doanh nghiệp giá rẻ tại Hà Nội tháng 5 năm 2017 chỉ với 221.000 đồng/ tháng tốc độ lên tới 30mbps. Miễn phí lắp được hỗ trợ thiết bị phát wifi 4 cổng và làm hợp đồng tại nhà. Liên hệ đăng ký lắp đặt : 0978.623.136 - 043.997.6838
Chi tiết
Khuyến mại lắp đặt cáp quang vnpt hà nội với gói cước mới tháng 5/2017. Gói cước áp dụng cho cá nhân chỉ với 172.000 đồng/ tháng đóng trước 12 tháng tốc độ lên tới 20mb. Nhanh tay liên hệ ngay để được đăng ký : 0978.623.136
Chi tiết
Khuyến mại lắp đặt cáp quang vnpt tại huyện Thanh Trì với gói cước dành cho cá nhân siêu rẻ chỉ với giá cước 180.000 đồng gói cước áp dụng 14mb dành cho khách hàng đóng cước trước tối thiểu 06 tháng, hỗ trợ modem wifi 4 cổng, miễn phí lắp đặt 100%. Quý khách có nhu cầu đăng ký vui lòng liên hệ hotline : 0978.623.136
Chi tiết
VNPT chúng tôi tự tin rằng sẽ mang đến cho bạn dịch vụ mà khách hàng hài lòng nhất. VNPT đang khuyến mãi trọn gói cáp quang chỉ còn 210.000đ/tháng, với tốc độ 16Mbps thôi nhé.
Chi tiết
Chung cư Tây Mỗ nằm ở quận Nam Từ Liêm, Hà Nội, đây được xem là một trong số những khu vực sôi động và náo nhiệt hiện nay của Hà Nội.
Chi tiết
Dịch vụ gphone vnpt di chuyển toàn quốc lắp vào di động làm hotline cho doanh nghiệp luôn tạo niềm tin, sự tin tưởng của khách hàng đối với doanh nghiệp có số hotline là số đẹp, số vip, số dễ nhớ. Thủ tục đăng ký dịch vụ gphone vnpt vô cùng đơn giản, thời gian giao sim nhanh chóng nhất có thể.
Chi tiết
Mua số gphone vnpt hà nội tặng kèm điện thoại bàn không dây gphone chuyển dụng. Điện thoại bàn không dây không cần kéo cáp, chỉ cần lắp sim vào là sử dụng được, dễ dàng trong việc di chuyển. Có thể di chuyển toàn quốc mà không cần đăng ký dịch chuyển, không cần thủ tục , dây dợ loằng ngoằng.
Chi tiết
Dịch vụ gphone vnpt làm hotline cho doanh nghiệp đang được rất nhiều khách hàng ưa chuộng vì tính năng đặc biệt của số gphone. GPhone vnpt di chuyển toàn quốc không cần đăng ký kéo cáp, có thể mang đi khắp mọi nơi thuận tiện trong quá trình sử dụng.
Chi tiết
Để được sử dụng hóa đơn điện tử doanh nghiệp phải đảm bảo có GPKD và được đầu tư tại Việt Nam được mở tại Việt Nam. Hoàn toàn thuận tiện và mạng lại lợi ích vô cùng lớn và hiệu quả đến với doanh nghiệp.
Chi tiết

hoa-don-dien-tu-vnpt

vnpt

nopcommerce multi tenant